หน้าเว็บhttp://reg.chandra.ac.th/registrar/login.asp

วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2561



วันอังคารที่23 มกราคม 2561 วันนี้เป็นเนื้อหาเรื่องของ ทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย มีทั้งหมด 6 ทฤษฎี  ดังนี้

รายละเอียดคร่าวๆของแต่ละทฤษฎี
                                                                                         

เป็นนักจิตวิทยาชาวออสเตรียที่มีความเชื่อว่าพัฒนาการบุคลิกภาพของคนขึ้นอยู่กับการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทางด้านสรีระ หรือที่เขาเรียกว่า แรงขับโดยสัญชาติญาณ
เป็นนักจิตวิทยาพัฒนาการที่มีชื่อเสียงและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากมีแนวคิดว่าวัยเด็กเป็นวัยที่มีความสำคัญและพร้อมเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว
เป็นนักจิตวิทยาที่มีความเชื่อในเรื่องของความเจริญเติบโตตามวุฒิภาวะ โดยกล่าวว่า วุฒิภาวะเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอย่างมีระเบียบ โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งเร้าภายยนอก
พัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กและพัฒนาการทางสติปัญญา ตามแนวคิดของเพียเจท์ ได้อธิบายถึงพัฒนาการทางความคิดและสติปัญญาในความเห็นของเขาว่า บุคคลสามารถคิด ดัดแปลงความคิด และแสดงความคิดของตนออกมาได้ ย่อมเป็นผลมาจากขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง (assimilation) และการจัดปรับขยายโครงสร้าง (accommodation) และการจัดปรับขยายดครงสร้างขึ้น (schema)
เป็นนักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ได้ศึกษาค้นคว้าทางด้านพัฒนาการทางจริยธรรม ซึ่งได้รับอิทธิพลความคิดและผลงานมาจากเพียเจท์
เจอโรม บรุนเนอร์ ได้เสนอทฤษฎีเกี่ยวกับพัมนาการทางความคิดและใช้เหตุผล (cognitive) โดยอาศัยแนวความคิดของเพียเจท์เป็นหลัก



ขอบคุณที่รับชมค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น